Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số chưa? Liệu điều đó có khả thi hay không? Câu trả lời là CÓ, điều đó hoàn toàn có thể làm được, nếu bạn nắm vững công thức & các thành tố tạo nên công thức P/L của một Brand. Để tiếp tục series bài viết về Tài chính ứng dụng, trong bài viết này, Cask sẽ chia sẻ cùng bạn những phương thức giúp cải thiện kết quả tài chính, tăng lợi nhuận dựa vào việc am hiểu cấu trúc P/L của Brand; ưu điểm của các biện pháp này là không tác động hay ảnh hưởng nhiều đến chiến lược Marketing/vận hành của doanh nghiệp mà tập trung tối ưu hóa các nhân tố tài chính.
Thông thường khi muốn tăng lợi nhuận, dân Marketing và Sales sẽ nghĩ ngay đến việc tăng doanh số: bán nhiều hàng hơn thì lợi nhuận sẽ nhiều hơn. Đó là một cách tuyệt vời, tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được dễ dàng – vì:
- Có thể bạn phải đầu tư nhiều hơn để mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới, nâng cấp đội ngũ bán hàng...
- Chưa có cơ hội thị trường rõ rệt để tăng doanh số hay rủi ro cao.
- Năng lực bán hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn đã gần đạt mức tối đa.
- Áp lực cạnh tranh khốc liệt.
Chính những lý do trên là mặt trái của giải pháp tăng doanh số; tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, khi không thể tăng doanh số, bạn hoàn toàn có thể vận dụng những biện pháp khác dựa vào công thức P/L của Brand; vậy P/L là gì và gồm những thành tố nào?
P/L là viết tắt của Profit – Lợi nhuận & Loss – Khoản lỗ; đây là công thức tính toán kết quả tài chính của một Brand hay một doanh nghiệp sau một giai đoạn kinh doanh nhất định. Chính công thức này sẽ cho bạn biết về mặt tài chính, lợi nhuận của bạn đến từ đâu, những biến số nào tác động đến lợi nhuận. Thông thường, công thức P/L của một doanh nghiệp như sau:
- GSV (Gross Sales Value - doanh thu gộp) = Giá niêm yết x số lượng sản phẩm bán ra
- Gross to Net: chênh lệch doanh thu gộp/thuần; gồm tất cả các khoản chiết khấu phải trả cho khách hàng & nhà bán lẻ = NSV (Net Sales Value - doanh thu thuần)
- COGS (Cost of Goods Sold - giá vốn hàng bán): đây là chi phí dùng vào việc sản xuất ra sản phẩm bán cho người tiêu dùng = GP – Gross Profit: lợi nhuận gộp
- A&P (Advertising & Promotion): chi phí quảng cáo & Promotion dùng để quảng bá thương hiệu & sản phẩm
- PBO (Profit Before Overheads): lợi nhuận chưa trừ chi phí chung
- Overheads: chi phí chung; đây là các chi phí vận hành, không đóng góp trực tiếp cho việc tạo ra sản phẩm: chi phí nhân viên, khấu hao, thuê nhà xưởng... = OP – Operating Profit (lợi nhuận vận hành)
Đọc thêm: P&L – KHÔNG CHỈ LÀ BÁO CÁO LỜI LỖ
Công thức P/L của một Brand sẽ có đôi chút khác biệt, tuy nhiên, nó vẫn giống về cốt lõi với công thức trên. Dựa vào công thức trên, chúng ta sẽ rút ra được những định hướng chính giúp tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số như sau:
- Tăng doanh thu gộp – GSV: như trình bày ở trên, ta có GSV = giá niêm yết x doanh số; do doanh số giữ nguyên nên chúng ta có thể tăng doanh thu gộp bằng cách nâng giá bán sản phẩm. Hẳn nhiên, việc tăng giá không phải là biện pháp dễ dàng bởi nó tác động trực tiếp đến túi tiền lẫn tâm lý người tiêu dùng; tuy nhiên, bạn vẫn có thể tăng giá khi mức giá của bạn đang thấp so với các đối thủ cùng phân khúc trong ngành. Khi đó, tăng giá là giải pháp hợp lý & ít rủi ro.
Nếu bạn bán ít nhất 2 sản phẩm hay SKUs, bạn có thể tăng doanh thu gộp bằng cách bán nhiều hơn các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao và bán ít hơn các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp; trong khi tổng doanh số các sản phẩm vẫn không đổi.
- Giảm Gross to Net: bạn có thể cải thiện lợi nhuận bằng cách giảm các khoản chiết khấu cho khách hàng & nhà bán lẻ; biện pháp này tùy thuộc rất nhiều vào sức mạnh thương hiệu của bạn.
- Giảm giá vốn hàng bán: để giảm giá vốn hàng bán, bạn cần rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất & Logistic để phát hiện những cơ hội giảm chi phí; sau đây là một vài ví dụ gợi ý:
- Giảm chi phí bao bì, đóng gói: chọn loại thùng carton nhẹ hơn, chọn loại vật liệu đóng gói rẻ hơn, mua số lượng lớn để được mức giá rẻ...
- Giảm chi phí vận chuyển: sử dụng bao bì của chính hãng vận chuyển, bố trí nhà kho ở gần khách hàng…
- Tăng năng suất: đầu tư vào công nghệ sản xuất, quản lý nhân sự…
- Giảm chi phí A&P: nếu công ty bạn có nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương, khu vực… bạn có thể phối hợp các chi nhánh cùng thực hiện hoạt động A&P – chẳng hạn: các chi nhánh cùng hợp tác với một Agency; hoặc sản xuất 1 video clip quảng cáo dùng chung cho mọi chi nhánh…
- Giảm chi phí chung: các khoản chi phí chung gồm nhiều loại khá đa dạng và cách giảm chi phí cũng tương tự như trên.
Đến đây, bạn đã nắm được công thức tính P/L cũng như cách áp dụng P/L để rà soát và cắt giảm các chi phí về sản xuất & Logistic, qua đó tăng lợi nhuận mà không cần phải tăng doanh số. Nếu được áp dụng hợp lý, công thức P/L có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách khéo léo.
Tham khảo Khóa học “Finance for Non-Finance Managers” nhằm trang bị năng lực hiểu các loại chi phí của Marketing, Trade Marketing & Sales dưới lăng kính của người quản lý tài chính, nắm vững các công cụ quan trọng giúp tối ưu hoá lợi nhuận sản phẩm, các nhóm sản phẩm và toàn bộ doanh nghiệp, quản lý tài chính để xây dựng ngân sách Marketing, Trade Marketing và mở rộng kênh phân phối, thiết kế được Business Case tài chính trước khi tung sản phẩm mới.
► Thời lượng: 2 ngày (4 buổi)
► Khai giảng ngày: 20/04/2024
► Hình thức học:
- Offline tại Cask Academy - 102C Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM
- Online: Microsoft Teams (Ưu đãi 30% học phí)