5 cách giúp tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số
Tài chính

5 cách giúp tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số

AOP Finance P&L Strategy
Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số chưa? Liệu điều đó có khả thi hay không? Câu trả lời là Có, điều đó hoàn toàn có thể làm được, nếu bạn nắm vững công thức & các thành tố tạo nên công thức P/L của một Brand.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số chưa? Liệu điều đó có khả thi hay không? Câu trả lời là CÓ, điều đó hoàn toàn có thể làm được, nếu bạn nắm vững công thức & các thành tố tạo nên công thức P/L của một Brand. Để tiếp tục series bài viết về Tài chính ứng dụng, trong bài viết này, Cask sẽ chia sẻ cùng bạn những phương thức giúp cải thiện kết quả tài chính, tăng lợi nhuận dựa vào việc am hiểu cấu trúc P/L của Brand; ưu điểm của các biện pháp này là không tác động hay ảnh hưởng nhiều đến chiến lược Marketing/vận hành của doanh nghiệp mà tập trung tối ưu hóa các nhân tố tài chính.

5 cách giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh thu

Thông thường khi muốn tăng lợi nhuận, dân Marketing và Sales sẽ nghĩ ngay đến việc tăng doanh số: bán nhiều hàng hơn thì lợi nhuận sẽ nhiều hơn. Đó là một cách tuyệt vời, tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được dễ dàng – vì:

  1. Có thể bạn phải đầu tư nhiều hơn để mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới, nâng cấp đội ngũ bán hàng...
  2. Chưa có cơ hội thị trường rõ rệt để tăng doanh số hay rủi ro cao.
  3. Năng lực bán hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn đã gần đạt mức tối đa.
  4. Áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Chính những lý do trên là mặt trái của giải pháp tăng doanh số; tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, khi không thể tăng doanh số, bạn hoàn toàn có thể vận dụng những biện pháp khác dựa vào công thức P/L của Brand; vậy P/L là gì và gồm những thành tố nào?

P/L là viết tắt của Profit – Lợi nhuận & Loss – Khoản lỗ; đây là công thức tính toán kết quả tài chính của một Brand hay một doanh nghiệp sau một giai đoạn kinh doanh nhất định. Chính công thức này sẽ cho bạn biết về mặt tài chính, lợi nhuận của bạn đến từ đâu, những biến số nào tác động đến lợi nhuận. Thông thường, công thức P/L của một doanh nghiệp như sau:

  • GSV (Gross Sales Value - doanh thu gộp) = Giá niêm yết x số lượng sản phẩm bán ra
  • Gross to Net: chênh lệch doanh thu gộp/thuần; gồm tất cả các khoản chiết khấu phải trả cho khách hàng & nhà bán lẻ = NSV (Net Sales Value - doanh thu thuần)
  • COGS (Cost of Goods Sold - giá vốn hàng bán): đây là chi phí dùng vào việc sản xuất ra sản phẩm bán cho người tiêu dùng = GP – Gross Profit: lợi nhuận gộp
  • A&P (Advertising & Promotion): chi phí quảng cáo & Promotion dùng để quảng bá thương hiệu & sản phẩm
  • PBO (Profit Before Overheads): lợi nhuận chưa trừ chi phí chung
  • Overheads: chi phí chung; đây là các chi phí vận hành, không đóng góp trực tiếp cho việc tạo ra sản phẩm: chi phí nhân viên, khấu hao, thuê nhà xưởng... = OP – Operating Profit (lợi nhuận vận hành)

Đọc thêm: P&L – KHÔNG CHỈ LÀ BÁO CÁO LỜI LỖ

Công thức P/L của một Brand sẽ có đôi chút khác biệt, tuy nhiên, nó vẫn giống về cốt lõi với công thức trên. Dựa vào công thức trên, chúng ta sẽ rút ra được những định hướng chính giúp tăng lợi nhuận mà không cần tăng doanh số như sau:

  • Tăng doanh thu gộp – GSV: như trình bày ở trên, ta có GSV = giá niêm yết x doanh số; do doanh số giữ nguyên nên chúng ta có thể tăng doanh thu gộp bằng cách nâng giá bán sản phẩm. Hẳn nhiên, việc tăng giá không phải là biện pháp dễ dàng bởi nó tác động trực tiếp đến túi tiền lẫn tâm lý người tiêu dùng; tuy nhiên, bạn vẫn có thể tăng giá khi mức giá của bạn đang thấp so với các đối thủ cùng phân khúc trong ngành. Khi đó, tăng giá là giải pháp hợp lý & ít rủi ro.

Nếu bạn bán ít nhất 2 sản phẩm hay SKUs, bạn có thể tăng doanh thu gộp bằng cách bán nhiều hơn các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao và bán ít hơn các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp; trong khi tổng doanh số các sản phẩm vẫn không đổi.

  • Giảm Gross to Net: bạn có thể cải thiện lợi nhuận bằng cách giảm các khoản chiết khấu cho khách hàng & nhà bán lẻ; biện pháp này tùy thuộc rất nhiều vào sức mạnh thương hiệu của bạn.
  • Giảm giá vốn hàng bán: để giảm giá vốn hàng bán, bạn cần rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất & Logistic để phát hiện những cơ hội giảm chi phí; sau đây là một vài ví dụ gợi ý:

- Giảm chi phí bao bì, đóng gói: chọn loại thùng carton nhẹ hơn, chọn loại vật liệu đóng gói rẻ hơn, mua số lượng lớn để được mức giá rẻ...

- Giảm chi phí vận chuyển: sử dụng bao bì của chính hãng vận chuyển, bố trí nhà kho ở gần khách hàng…

- Tăng năng suất: đầu tư vào công nghệ sản xuất, quản lý nhân sự…

  • Giảm chi phí A&P: nếu công ty bạn có nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương, khu vực… bạn có thể phối hợp các chi nhánh cùng thực hiện hoạt động A&P – chẳng hạn: các chi nhánh cùng hợp tác với một Agency; hoặc sản xuất 1 video clip quảng cáo dùng chung cho mọi chi nhánh…
  • Giảm chi phí chung: các khoản chi phí chung gồm nhiều loại khá đa dạng và cách giảm chi phí cũng tương tự như trên.

Đến đây, bạn đã nắm được công thức tính P/L cũng như cách áp dụng P/L để rà soát và cắt giảm các chi phí về sản xuất & Logistic, qua đó tăng lợi nhuận mà không cần phải tăng doanh số. Nếu được áp dụng hợp lý, công thức P/L có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách khéo léo.

Khóa học Finance for Non-Finance Managers tại CASK

Tham khảo Khóa học “Finance for Non-Finance Managers” nhằm trang bị năng lực hiểu các loại chi phí của Marketing, Trade Marketing & Sales dưới lăng kính của người quản lý tài chính, nắm vững các công cụ quan trọng giúp tối ưu hoá lợi nhuận sản phẩm, các nhóm sản phẩm và toàn bộ doanh nghiệp, quản lý tài chính để xây dựng ngân sách Marketing, Trade Marketing và mở rộng kênh phân phối, thiết kế được Business Case tài chính trước khi tung sản phẩm mới.

 ► Thời lượng: 2 ngày (4 buổi)

► Khai giảng ngày: 20/04/2024

► Hình thức học:

  • Offline tại Cask Academy - 102C Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM  
  • Online: Microsoft Teams (Ưu đãi 30% học phí)

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00