Case study: Đọc & phân tích bảng cân đối kế toán công ty WALMART
Tài chính

Case study: Đọc & phân tích bảng cân đối kế toán công ty WALMART

Với quy mô đồ sộ & tính phức tạp trong cách tổ chức, vận hành, Walmart là một ví dụ thú vị, giúp chúng ta thấy những nguyên tắc, công thức cơ bản của bảng cân đối kế toán biểu hiện cụ thể ra sao tại một doanh nghiệp nổi tiếng. Để đánh giá sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, bạn cần xem xét khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không thể trả được nợ, hoạt động của họ sẽ bị đình trệ và thậm chí phá sản. Trả được nợ chưa hẳn đã thành công, nhưng chí ít doanh nghiệp vẫn tồn tại, và còn tồn tại thì còn cơ hội để phát triển.

Trong bài viết kỳ trước, chúng ta đã làm quen với các chỉ số cơ bản của bảng cân đối kế toán. Các bài viết tiếp sau sẽ vận dụng các chỉ số đó phân tích các ví dụ có thực, giúp bạn hiểu rõ và tự tin hơn khi áp dụng vào việc kinh doanh của mình. Khi phân tích tài chính một công ty, có nhiều khía cạnh bạn cần quan tâm. Bài viết kỳ này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: làm sao biết một doanh nghiệp có thể kinh doanh ổn định ít nhất trong vòng 1 năm tới?

Công ty mà chúng ta chọn phân tích là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ thế giới – chuỗi siêu thị Walmart. Với quy mô đồ sộ & tính phức tạp trong cách tổ chức, vận hành, Walmart là một ví dụ thú vị, giúp chúng ta thấy những nguyên tắc, công thức cơ bản của bảng cân đối kế toán biểu hiện cụ thể ra sao tại một doanh nghiệp nổi tiếng. Trở lại chủ đề phân tích hôm nay: để đánh giá sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, bạn cần xem xét khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không thể trả được nợ, hoạt động của họ sẽ bị đình trệ và thậm chí phá sản. Trả được nợ chưa hẳn đã thành công, nhưng chí ít doanh nghiệp vẫn tồn tại, và còn tồn tại thì còn cơ hội để phát triển.

Vậy trước tiên, chúng ta hãy điểm lại đôi nét tổng quát về bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính ở một thời điểm nhất định, tóm tắt ngắn gọn về: những gì doanh nghiệp sở hữu – Tài sản – những gì doanh nghiệp Nợ và Vốn góp của chủ doanh nghiệp. Như thế, bảng cân đối kế toán gồm 2 phần:

  • Tài sản, gồm: (1) Tài sản ngắn hạn: chu kỳ luân chuyển không quá 1 năm – ví dụ: tồn kho, tiền mặt… (2) Tài sản dài hạn: chu kỳ luân chuyển dài hơn 1 năm – ví dụ: máy móc thiết bị…
  • Nợ & Vốn chủ sở hữu, gồm: (1) Nợ phải trả: các khoản vay… (2) Vốn chủ sở hữu: vốn do chủ sở hữu góp, lợi nhuận giữ lại…

Tài sản; nợ & vốn chủ sở hữu phân thành nhiều tài khoản nhỏ; tuy nhiên:

Tổng tài sản = Tổng Nợ + Vốn chủ sở hữu

Tiếp theo đây, chúng ta hãy cùng xem qua bảng cân đối kế toán của Walmart.

Như bạn có thể thấy, Walmart có một lượng tiền mặt & tương đương tiền mặt dồi dào là 14.76 tỷ USD & tồn kho cũng ở mức cao là 56.5 tỷ USD. Hai con số này phản ánh rõ rệt đặc trưng hoạt động của Walmart: một nhà bán lẻ thường xuyên thu tiền mặt từ Shopper và hệ thống kho bãi rộng khắp để trữ sẵn hàng hóa. Chúng ta càng thấy rõ hoạt động họ hơn nữa qua con số nợ phải trả là 55.2 tỷ USD – ngang ngửa với mức tồn kho. Đây là số nợ ngắn hạn của Walmart – phải trả trước 1 năm – và rất có thể là số tiền họ phải thanh toán cho các nhà cung ứng, sản xuất lượng hàng hóa mà họ đang trữ trong kho.

Khi lấy Tổng tài sản trừ đi Tổng nợ, chúng ta sẽ có Vốn chủ sở hữu là 91.891 tỷ USD – một con số khá lớn so với mặt bằng chung của ngành.

Các chỉ số đánh giá khả năng trả nợ của Walmart

Khả năng trả nợ có thể phân chia thành 2 phần: khả năng trả nợ ngắn hạn và khả năng trả nợ dài hạn. Trước tiên, chúng ta sẽ điểm qua 2 chỉ số cho thấy khả năng trả nợ ngắn hạn của Walmart: chỉ số thanh toán ngắn hạn & chỉ số thanh toán nhanh.

1. Chỉ số thanh toán ngắn hạn – Current Ratio

Chỉ số thanh toán ngắn hạn của Walmart = (Tổng Tài sản ngắn hạn) / (Tổng Nợ ngắn hạn) = 81.070 / 87.379 = 0,93

Nhìn chung, tài sản ngắn hạn của Walmart gần bằng nợ ngắn hạn của họ. Bạn hãy nhớ nguyên tắc: nợ ngắn hạn phải được trả bằng tài sản ngắn hạn. Tài sản ngắn hạn bằng hoặc nhiều hơn nợ ngắn hạn thể hiện khả năng trả nợ tốt, doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định trong vòng 1 năm. Chỉ số của Walmart cho thấy họ không phải lo lắng về nợ nần trong vòng 1 năm sắp tới.

2. Chỉ số thanh toán nhanh – Quick Ratio

Chúng ta còn có thể xem kĩ hơn khả năng trả nợ ngắn hạn của Walmart thông qua chỉ số thanh toán nhanh. Chỉ số này cơ bản giống với chỉ số thanh toán ngắn hạn, nhưng trừ đi số tồn kho – bởi hàng tồn kho thường khó thanh lý quá nhanh để có tiền mặt:

Chỉ số thanh toán nhanh của Walmart = (Tổng Tài sản ngắn hạn – Tồn kho) / (Tổng Nợ ngắn hạn) = (81.070 – 56.511) / 87.379 = 0.28

Chỉ số này cho thấy Walmart chỉ có thể trả ngay 28% số nợ ngắn hạn của họ và cần thời gian tối đa 1 năm để thanh lý hàng tồn kho và hoàn tất nghĩa vụ trả nợ ngắn hạn.

Tóm lại, 2 chỉ số trên cho thấy Walmart hoàn toàn đủ khả năng trả nợ ngắn hạn; trong tình huống xấu nhất là buộc phải trả ngay các khoản nợ ngắn hạn, họ vẫn có thể đàm phán và xoay sở bán các tài sản ngắn hạn để hoàn tất trả nợ không quá 1 năm.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem qua 2 chỉ số phản ánh khả năng trả nợ dài hạn của họ: Tỷ lệ Nợ so với Vốn chủ sở hữu & Tỷ lệ Nợ so với Tổng Tài sản.

3. Tỷ lệ Nợ so với Vốn chủ sở hữu – Debt to Equity Ratio

Tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu của Walmart = Tổng nợ / Vốn chủ sở hữu = 152.969 / 83.253 = 1,84

Cứ mỗi Dollar vốn chủ sở hữu của Walmart thì có 1.84 Dollar nợ cho Walmart. Nhìn chung, tỷ lệ này < 2 được xem là an toàn. Như vậy, tình trạng nợ của Walmart khá tốt.

4. Tỷ lệ Nợ so với Tổng Tài sản – Debt to Asset Ratio

Tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu của Walmart = Tổng nợ / Tổng Tài sản = 152.969 / 244.860 = 0.62

Tỷ lệ này cho thấy Walmart hoàn toàn có đủ khả năng trả nợ về dài hạn, vì tổng nợ của họ chỉ chiếm khoảng 60% tổng tài sản. Họ có một nền tảng vững vàng để kinh doanh ổn định trong cả dài hạn.

Qua cả 4 chỉ số trên, chúng ta có thể kết luận Walmart hoàn toàn có thể kinh doanh ổn định trong ít nhất 1 năm sắp tới. Nếu duy trì tốt tình trạng tài chính hiện tại, họ có thể tập trung toàn lực cho việc phát triển.

Tham khảo Khóa học“Finance for Non-Finance Managers”nhằm trang bị năng lực hiểu các loại chi phí của Marketing, Trade Marketing & Sales dưới lăng kính của người quản lý tài chính, nắm vững các công cụ quan trọng giúp tối ưu hoá lợi nhuận sản phẩm, các nhóm sản phẩm và toàn bộ doanh nghiệp, quản lý tài chính để xây dựng ngân sách Marketing, Trade Marketing và mở rộng kênh phân phối, thiết kế được Business Case tài chính trước khi tung sản phẩm mới.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/business/finance

► Đọc thêm kiến thức về Trade MKT tại: https://www.cask.vn/blog/business

► Đăng ký nhận guidebook Trade ngay tại tinyurl.com/nhanguidebookfinance

Hãy liên hệ CASK qua hotline: 0899 189 198 hoặc inbox trực tiếp cho Fanpage CASK để nhận được tư vấn miễn phí!!!

NHANH TAY ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN TỪ CASK, BẠN NHÉ!

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00