Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 1)
Tài chính

Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 1)

Sau khi sản phẩm đã được hoàn thiện ở khâu sản xuất, thì một trong những nhiệm vụ nền tảng và quan trọng nhằm đưa đường dẫn lối cho sản phẩm vào thị trường chính là dự báo doanh thu.

Nếu bạn đang đảm nhận vai trò điều hành một doanh nghiệp, quản trị viên một nhãn hàng hay trưởng bộ phận bán hàng, bạn sẽ có nhiều cơ hội tham gia chiến dịch tung sản phẩm mới. Sau khi sản phẩm đã được hoàn thiện ở khâu sản xuất, thì một trong những nhiệm vụ nền tảng và quan trọng nhằm đưa đường dẫn lối cho sản phẩm vào thị trường chính là dự báo doanh thu. Dự báo doanh thu là ước lượng con số doanh thu của sản phẩm mới trong một khoảng thời gian nhất định – thường là 1 năm đầu.  

Việc ước lượng doanh thu gần với thực tế nhất sẽ cho bạn những lợi ích sau: 

  • Đặt mục tiêu bán hàng vừa mang tính khả thi vừa mang tính thử thách cho bộ phận bán hàng. Nếu không dự báo, bạn có thể đặt mục tiêu quá cao hay quá thấp. 
  • Con số dự báo doanh thu giúp bạn dự báo lượng nguyên vật liệu, tồn kho, công suất sản xuất, dòng tiền, chi phí nhân công cũng như các chi phí liên quan khác. 
  • Nhờ số liệu doanh thu dự báo bạn mới có cơ sở hoạch định phát triển đội ngũ bán hàng cùng hệ thống phân phối cho sản phẩm mới.  

Quan trọng là thế nhưng làm sao để dự báo được doanh thu trong khi sản phẩm còn chưa… ra mắt? Cask sẽ tuần tự giới thiệu 3 phương pháp dự báo doanh thu trong series bài viết gồm 3 phần này; đây là các phương pháp tương đối phổ biến, được sử dụng nhiều trong các tập đoàn đa quốc gia và hoàn toàn có thể áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp khác. 

Dự báo doanh thu từ độ phủ phân phối

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp thứ 1: Ước lượng doanh thu bán ra từ thị phần mà doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh 

Nguyên tắc tính: Trước tiên, chúng ta xác định xem doanh nghiệp có tổng cộng bao nhiêu điểm bán trên thị trường và số lượng sản phẩm được bán ra tại mỗi điểm bán; nhân 2 con số đó lại với nhau, chúng ta sẽ có doanh thu dự báo cho sản phẩm mới. 

Quy trình tính: 

+ Bước 1:

Thu thập thông tin/số liệu hoặc dùng kinh nghiệm ước lượng tổng số lượng điểm bán trên thị trường và tỷ lệ bao phủ doanh nghiệp muốn hướng tới, nhân 2 con số này lại với nhau ta có số lượng điểm bán sẽ cung ứng sản phẩm mới ra thị trường cho doanh nghiệp. 

Số lượng điểm bán = Tổng số điểm bán x Độ phủ (% distribution) 

Ví dụ: cả thị trường có 200 điểm bán, nhưng năng lực bộ phận Sales chỉ đủ tạo mối quan hệ, chăm sóc và đưa hàng vào 20% tổng số điểm bán mà thôi. Vậy  

Số lượng điểm bán = tổng số điểm bán x độ phủ = 200 x 20% = 40 điểm  

+ Bước 2:

Thu thập thông tin/số liệu hoặc dùng kinh nghiệm ước lượng lượng hàng bán ra tại mỗi điểm bán. 

Lượng hàng bán ra tại một điểm bán = Số lượng sản phẩm bán ra một tuần x Số tuần điểm bán sẽ cung ứng hàng của doanh nghiệp.

Ví dụ: tính trung bình một tuần, mỗi điểm bán bán được 5 sản phẩm, và từ đây đến hết năm, mỗi điểm bán sẽ bán 20 tuần. Vậy: 

Lượng hàng bán ra tại một điểm bán = 5 x 20 = 100 sản phẩm 

+ Bước 3:

Ước lượng doanh số và doanh thu theo công thức sau 

Doanh số bán ra = Số lượng điểm bán x Lượng hàng bán ra tại một điểm bán 

Theo ví dụ trên thì Doanh số bán ra = 40 x 100 = 4,000 sản phẩm 

Doanh thu bán ra = Doanh số bán ra x Giá bán thu về trên một sản phẩm 

Theo ví dụ trên, nếu một sản phẩm có giá 1 triệu VND thì Doanh thu bán ra = 4,000 x 1,000,000 = 4,000,000,000 VND 

Kết

Phương pháp này khá đơn giản về mặt tính toán, nhưng nó đòi hỏi bạn phải có số liệu chặt chẽ hay kinh nghiệm dày dặn về hệ thống phân phối và thị trường của công ty; bởi 2 yếu tố đó sẽ quyết định phép tính của bạn chính xác đến mức độ nào. Trong bài viết kỳ tới, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phương pháp dự báo doanh thu thứ 2.  

Khóa học "Finance for Non-Finance Managers" tại CASK Academy – Tài chính ứng dụng dành cho người làm Marketing, Brand, Trade, Sales & SMEs được hệ thống đầy đủ trong 2 ngày học.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/business/finance

► Đọc thêm kiến thức về Finance tại: https://www.cask.vn/blog/tai-chinh

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00