Trong bài viết trước, bạn đã nắm qua các công cụ phân tích tình huống kinh doanh cho Brand mình. Bài viết kỳ này sẽ giúp bạn tham khảo kinh nghiệm áp dụng qua tình huống của cô ca sĩ người Mỹ Avril Lavigne.
Bối cảnh: vào năm 2005, sự nghiệp nhạc Pop của Avril Lavigne gần như thất bại. Sau 1 vài thành quả ban đầu, danh tiếng của cô đang trên đà đi xuống. Đây là vấn đề phổ biến đối với các ca sĩ trẻ. Doanh thu dĩa CD, doanh thu vé và thời lượng lên sóng Radio đều giảm. Đúng lúc này, cô lại sắp sửa tung ra 1 Album mới và hy vọng tổ chức nhiều buổi trình diễn. Sau khi họp bàn, đội ngũ của cô lựa chọn 1 chiến thuật có vẻ quái lạ: tổ chức 1 loạt buổi diễn miễn phí tại các trung tâm thương mại. Cả ngành âm nhạc chế giễu cô túng nên liều. Đúng là cô đang khó khăn, nhưng chiến thuật của cô có logic riêng của nó. Chúng ta sẽ dùng quy trình 5 bước tư duy chiến lược để phân tích chiến thuật này.
1. Xác định tầm nhìn: Avril Lavigne muốn lấy lại hình ảnh thành đạt và tiếp tục phát triển thành siêu sao nhạc Pop, với các Album nhạc đạt thứ hạng cao và doanh thu bán vé cao. Vấn đề trọng tâm: làm sao lấy lại danh tiếng để đẩy mạnh doanh thu và vượt qua khó khăn?
2. Ưu tiên đầu tư nguồn lực: để trở lại thành công và làm mới hình ảnh mình, Avril Lavigne cần đầu tư cho các hoạt động giúp kết nối và củng cố quan hệ của cô với các fan trung thành.
3. Tập trung vào cơ hội tốt nhất: các fan trung thành của Avril là nữ, độ tuổi 11-17, đây là nhóm khách hàng nhạy cảm, nếu Avril làm tốt, họ sẽ ủng hộ cô nhiệt liệt. Các trung tâm thương mại là nơi tập trung nhóm đối tượng này, do đó cô và đội ngũ của mình quyết định tổ chức các buổi diễn tại đây – thậm chí họ còn quảng bá Avril là ngôi sao âm nhạc lớn đầu tiên tổ chức biểu diễn miễn phí. Cách làm của cô được giới trẻ vô cùng yêu thích, sau khi xem cô trình diễn, họ đến thẳng cửa hàng dĩa trong trung tâm thương mại mua Album của cô.
4. Tận dụng thành quả: trung bình mỗi buổi diễn của Avril tại trung tâm thương mại thu hút 5.000 cô gái trẻ, chiến thuật của cô đã thành công và mang lại cơ hội vàng. Các cơ quan truyền thông địa phương liên tục đưa tin về Avril. Công chúng đánh giá cao nghĩa cử ‘hào phóng’ của cô. Nhờ định hướng tốt, Album của cô đứng nhất bảng xếp hạng.
5. Nâng cấp chiến lược: nhờ đứng đầu bảng xếp hạng, Avril được lên sóng Radio nhiều hơn, tiếp cận nhiều khán thính giả hơn. Cô cũng cho phép nhạc của mình được download trên iTunes và tổ chức 1 loạt buổi diễn với giá vé 150 USD. Avril đã gia tăng sức mạnh đối với fan hâm mộ, đài phát thanh, các nhân vật có sức ảnh hưởng trong ngành… nhờ đó doanh thu bán dĩa và vé đều tăng. Cô đã thực sự quay trở lại – ít nhất trong thời điểm hiện tại.
Kế hoạch Brand của Avril Lavigne
Xác định tầm nhìn: siêu sao âm nhạc.
Mục tiêu: tăng doanh thu Album, danh tiếng và hợp đồng thu âm
Vấn đề trọng tâm: (a) Làm sao tái kết nối với fan trung thành của Avril, (b) Làm sao tăng doanh thu Album bất chấp khó khăn trước mắt.
Chiến lược: (a) Đầu tư nguồn lực để mang lại trải nghiệm thân thiết cho nhóm fan trung thành, giúp Avril cải thiện và củng cố quan hệ với nhóm khách hàng này, từ đó tăng doanh thu Album và bán vé, (b) Đầu tư nguồn lực tái xây dựng hình ảnh của Avril là 1 nghệ sĩ nhạc Indie trưởng thành, thay đổi hình ảnh thiếu chín chắn trước kia và thắt chặt quan hệ với các fan mới.
Chiến thuật: tổ chức biểu diễn miễn phí tại trung tâm thương mại để tái kết nối với fan trung thành và khuyến khích họ mua Album mới, chọn phong cách nhạc chín chắn hơn, tăng chất lượng sản xuất và tìm kiếm đối tác mới.
Ví dụ thực tế của Avril Lavigne cũng là một bài học thú vị, chắc chắn giúp bạn rút tỉa được nhiều kinh nghiệm bổ ích.
Mời bạn theo dõi các bài viết của series Nắm Bắt Tình Huống Kinh Doanh Của Bạn theo các liên kết sau:
Nắm bắt tình huống kinh doanh của bạn - Kỳ 1: Biết mình là trên hết
Nắm bắt tình huống kinh doanh của bạn - Kỳ cuối: Casestudy chiến lược cải cách của Avril Lavigne