Dẫn chứng:
- Sản phẩm không cạnh tranh được trên thị trường: Theo báo cáo của Nielsen, một công ty nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp Mỹ đã mất khoảng 100 tỷ USD do không phân tích cạnh tranh trên thị trường và không cung cấp được sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
- Chi phí kinh doanh tăng cao: Theo báo cáo của Harvard Business Review, các doanh nghiệp không áp dụng chiến lược khách hàng và sản phẩm tốt sẽ phải chi tiêu đến 25% doanh thu cho chi phí marketing để tìm kiếm khách hàng mới và phát triển thị trường.
Ý nghĩa của chiến lược khách hàng và sản phẩm:
- Tập trung đầu tư nguồn lực vào đúng thị trường, đúng nhóm khách hàng mục tiêu để tối ưu hiệu quả kinh doanh
- Hoạch định rõ sản phẩm, cách tiếp cận & bán hàng phù hợp với từng nhóm khách hàng để tăng cơ hội chốt đơn
- Xác định rõ vài trò của từng sản phẩm để đặt mục tiêu kinh doanh và mức độ đầu tư phù hợp
Rủi ro nếu không xác định tốt:
- Không hiểu khách hàng dẫn đến thiết kế giá trị cung cấp không phù hợp
- Lựa chọn thị trường có quy mô, xu hướng không hỗ trợ việc tăng trưởng
- Lựa chọn thị trường không phù hợp khiến khó cạnh tranh
- Đầu tư dàn trải, không tập trung vào đúng nhóm khách hàng, sản phẩm tạo sự tăng trưởng