80% quyết định mua hàng được tạo ra ở điểm bản. Doanh nghiệp cần đảm bảo hàng hoá xuất hiện & hấp dẫn được người mua hàng tại điểm bán để bán được sản phẩm. Chiến lược kênh phân phối và Route to market giúp doanh nghiệp xác định các kênh phân phối cần có, chiến lược hoạt động cho từng kênh, mô hình phân phối & đội ngũ bán hàng phù hợp.
Tác động của chiến lược đến sự phát triển của doanh nghiệp
Tăng sự tiếp cận sản phẩm
Tăng cơ hội bán hàng
Quy trình xây dựng chiến lược kênh phân phối và Route to market
Kết quả: Phân khúc kênh của ngành hàng
** CATEGORY: Am hiểu tổng quan ngành hàng và các đặc thù người tiêu dùng và kênh phân phối của ngành
- Các nhóm khách hàng và hành vi lựa chọn kênh của họ
- Các đặc thù kênh ngành hàng: Tiêu chí phân khúc kênh, Các phân khúc kênh của ngành hàng nói chung
- Các tiêu chí phân khúc và cách ngành hàng được phân khúc và am hiểu về từng phân khúc
** COMPETITOR: Am hiểu về chiến lược kênh phân phối, điểm mạnh và điểm yếu các đối thủ của doanh nghiệp —> có được các lessons learned cho doanh nghiệp
** CONSUMER:
- Các phân khúc người tiêu dùng của ngành hàng+ đặc điểm của từng nhóm
- Xu hướng tiêu dùng và lựa chọn kênh mua sắm
** COMPETITOR:
- Các nhóm đối thủ của doanh nghiệp (trực tiếp và gián tiếp)
- Chiến lược danh mục thương hiệu và định vị thương hiệu của từng đối thủ
- Nhận định và điểm mạnh + điểm yến và lessons learned cho doanh nghiệp
Phương pháp làm:
- Thu thập thông tin: Available Data Analysis, phỏng vấn chuyên gia ngành hàng, market visit, phỏng vấn đội ngũ am hiểu ngành của doanh nghiệp
- Xây dựng phân khúc kênh phân phối của ngành hàng: Co-working workshop cùng thảo luận và xây dựng phân khúc kênh
Kết quả nhận được: Channel card cho tất cả các kênh phân phối của ngành
- Đặc điểm outlet
- Shopper và đặc điểm shopper
- Customer và đặc điểm customer tại kênh
Phương pháp làm:
- Thu thập thông tin: Available Data Analysis, market visit, phỏng vấn đội ngũ am hiểu ngành của doanh nghiệp
- Xây dựng channel card cho từng channel: Co-working workshop cùng thảo luận và xây dựng channel card
Mô hình sử dụng
Hiểu về danh mục thương hiệu, chiến lược + định vị của từng thương hiệu & Hiểu về kênh phân phối hiện tại của doanh nghiệp —> Mapping các thương hiệu vào các kênh để xác định danh mục kênh phù hợp với doanh nghiệp
Kết quả: Danh sách các kênh phân phối và các thương hiệu tập trung (leading brand và supporting brands) cho từng kênh
- Hiểu về chiến lược danh mục thương hiệu và thương hiệu:
+ Danh mục thương hiệu. Vai trò và nhiệm vụ của từng thương hiệu
+ Chiến lược và định vị thương hiệu: Tập khách hàng mục tiêu, Định vị thương hiệu
+ Mục tiêu kinh doanh cho từng thương hiệu
+ Hiểu về performance bán hàng của từng thương hiệu tại các kênh bán hàng
- Hiểu về các kênh bán hàng hiện tại của doanh nghiệp và performance của kênh
- Mapping các thương hiệu của doanh nghiệp với phân khúc kênh đã xác định và xác định vai trò của các thương hiệu trong kênh
Phương pháp làm:
- Thu thập thông tin: Nghiên cứu tài liệu về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, phỏng vấn team nội bộ doanh nghiệp, phân tích data về thương hiệu và kênh bán hàng của doanh nghiệp
- Mapping thương hiệu với kênh: Co-working workshop giữa doanh nghiệp với đơn vị tư vấn
Kết quả: Có được danh mục kênh phân phối cho doanh nghiệp, vai trò, nhiệm vụ và chiến lược cho từng kênh (Channel Strategy House)
- Xây dựng danh mục kênh phân phối cho doanh nghiệp
- Xác định vai trò và nhiệm vụ của từng kênh phân phối
- Xây dựng outlet grading cho từng phân khúc kênh
- Xây dựng channel strategy: Bao gồm mục tiêu kênh, KPIs cho kênh, Chiến lược và định hướng các nhóm hoạt động cho channel nói chung và cho từng nhóm outlet grading
Phương pháp làm: Co-working workshop
Mô hình sử dụng
Am hiểu tình hình RTM hiện tại và kỳ vọng về kinh doanh của doanh nghiệp ==> Xác định chuẩn bao phủ của doanh nghiệp:
+ Khu vực địa lý, vai trò và nhiệm vụ của từng khu vực. Kỳ vọng doanh thu cho từng vùng miền
+ Số lượng điểm bán hiện tại và kỳ vọng số lượng điểm bán cho tương lai
Chuẩn bao phủ của doanh nghiệp
+ Khu vực địa lý. Vai trò và nhiệm vụ của từng khu vực
+ Số lượng điểm bán cho từng khu vực
+ Đặc điểm điểm bán tại khu vực
Mô hình hệ thống phân phối
+ Trực tiếp hay gián tiếp
+ Các đối tượng trung gian trong mô hình gián tiếp (Nếu có). Xác định vai trò, nhiệm vụ và định hướng hợp tác
Mô hình Nhà phân phối: Số lượng, trading Terms, quy trình làm việc và đào tạo
Cấu trúc và chính sách cho đội ngũ bán hàng
+ Cấu trúc và số lượng đội ngũ bán hàng
+ Vai trò và nhiệm vụ trong đội ngũ
+ Chính sách lương thưởng
Kết quả nhận được
Business Impact
Dự Án Tư Vấn Doanh Nghiệp
Khách hàng của doanh nghiệp phản hồi
Tham khảo các chuyên môn khác
Chiến lược kênh phân phối và Route to market
Vận hành kinh doanh doanh nghiệp B2C
Vận hành kinh doanh doanh nghiệp B2B
Hãy chọn nghành nghề doanh nghiệp bạn đang hoạt động