Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, lựa chọn đúng thị trường thế mạnh và cạnh tranh theo đúng luật chơi của thị trường quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Chiến lược khách hàng và thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định phân khúc thị trường mục tiêu, thương hiệu & chiến lược cạnh tranh trong từng phân khúc, kế hoạch hoạt động MKT hiệu quả
Tác động của chiến lược đến sự phát triển của doanh nghiệp
Sự tăng trưởng
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Cơ hội tăng trưởng
Quy trình xây dựng chiến lược ngành hàng và thương hiệu
Bước 1.1: Am hiểu bối cảnh của doanh nghiệp và xác định các giả định định về cơ hội tăng trưởng
Thông qua 4 khía cạnh: CATEGORY - COMPANY - CONSUMER - COMPETITOR
Bước 1.2: Am hiểu sâu các phân khúc ngành hàng mục tiêu sẽ đánh và tập khách hàng mục tiêu
- Chân dung khách hàng mục tiêu
- Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm: Trigger & Barriers, Pains & Gains
- Tiêu chí lựa chọn sản phẩm
- Hành vi mua sắm và ra quyết định
- Nhận định về các offer về thương hiệu và sản phẩm của đối thủ
Bước 1.3: Xác định cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp --> lựa chọn các cơ hội tăng trưởng và ưu tiên giữa các cơ hội tăng trưởng đó
Kết hợp các am hiểu và giả định (Bước 1.1) và am hiểu thị trường (Bước 1.2), đơn vị tư vấn và doanh nghiệp cùng brainstorm để xác định các phân khúc ngành hàng mục tiêu và cơ hộităng trưởng sẽ nắm bắt,dựa trên:
- Mức độ tiềm năng và hấp dẫn của phân khúc: Độ lớn, Mức độ tăng trưởng,…
- Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: Phù hợp với điểm mạnh cốt lõi, Phù hợp với định vị thương hiệu hiện tại,….
Bước 1.1: Review và đánh giá mức độ phù hợp của danh mục thương hiệu hiện tại với các phân khúc ngành hàng và cơ hội kinh doanh đã lựa chọn để đánh giá khả năng win được phân khúc mục tiêu và nhóm người dùng mục tiêu đã xác định
Phương pháp làm: Internal Materials & Data Review
Bước 1.2: Điều chỉnh danh mục thương hiệu cho doanh nghiệp => Ra các quyết định:
+ Cấu trúc danh mục thương hiệu
+ Tạo mới, xóa bỏ hay re-branding các thương hiệu nào
+ Vai trò và mục tiêu của từng thương hiệu
Phương pháp làm: Co-working workshop giữa đơn vị tư vấn và doanh nghiệp
Bước 1.3: Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu =>thiết kế được chiến lược và định hướng các tác động đến nhóm người tiêu dùng mục tiêu để khiến họ nhớ, thích, sử dụng và trung thành với thương hiệu của mình. Chiến lược định vị thương hiệu bao gồm: Brand 6Ps và Brand key
Phương pháp làm: Co-working workshop giữa đơn vị tư vấn và doanh nghiệp
Business Impact
Dự Án Tư Vấn Doanh Nghiệp
Khách hàng của doanh nghiệp phản hồi
Tham khảo các chuyên môn khác
Chiến lược ngành hàng và thương hiệu
Chiến lược & kế hoạch B2B Marketing
Chuẩn hóa vận hành phòng Marketing
Hãy chọn nghành nghề doanh nghiệp bạn đang hoạt động