Hỏi thăm sức khỏe thương hiệu!
Brand

Hỏi thăm sức khỏe thương hiệu!

Thương hiệu cũng giống như con người, cũng có thể mạnh hoặc yếu, là người kinh doanh, bạn cần chăm sóc nó mà trước tiên, bạn phải đánh giá được chính xác sức khỏe thương hiệu.

Người ta thường so sánh thương hiệu với con người. Chả thế mà chúng ta vẫn hay nghe nói đến tính cách thương hiệu, bộ mặt thương hiệu, hành trình phát triển thương hiệu… Cách ví von đó cũng ít nhiều chính xác; cho nên, chúng ta sẽ có thêm một khái niệm quan trọng nữa – đó là sức khỏe thương hiệu. Thương hiệu cũng giống như con người, cũng có thể mạnh hoặc yếu, là người kinh doanh, bạn cần chăm sóc nó mà trước tiên, bạn phải đánh giá được chính xác sức khỏe thương hiệu. Trong bài viết hôm nay, Cask sẽ chia sẻ với bạn những phương pháp đánh giá sức khỏe thương hiệu của mình để bạn kịp thời chẩn đoán và chữa trị những vấn đề phát sinh nhé!

Khái niệm Sức khỏe Thương hiệu

Sức khỏe thương hiệu là mức độ hiệu quả của thương hiệu trong việc đạt đến mục tiêu kinh doanh. Hay nói dễ hiểu hơn, sức khỏe thương hiệu biểu hiện qua:

  • Thương hiệu đang đi đúng chiến lược công ty đề ra hay không?
  • Thương hiệu đang đạt được bao nhiêu % mục tiêu kinh doanh của công ty?

Để trả lời các câu hỏi này, bạn cần xem xét nhiều phương diện:

  • Độ nhận diện thương hiệu – Brand Awareness.
  • Danh tiếng thương hiệu – Brand Reputation.
  • Giá trị thương hiệu – Brand Equity.
  • Độ tương tác từ nhân viên – Employee Engagement.
  • Mức độ cân nhắc thương hiệu – Brand Consideration.

Như vậy, một thương hiệu khỏe mạnh là một tài sản quý, một trợ thủ đắc lực giúp bạn kinh doanh thành công và ngược lại. Chúng ta có thể tạm phân cấp sức khỏe Brand như sau:

  • Brand khỏe: bạn có thể yên tâm duy trì thương hiệu hiện tại hoặc đổi mới đúng hướng để dẫn đầu thị trường.
  • Brand ổn: bạn nên khảo sát những điểm cần cải thiện để tiếp tục nâng cấp.
  • Brand yếu: thương hiệu đang gây thiệt hại cho chính bạn, bạn cần hành động ngay!

Tiêu chí đánh giá sức khỏe thương hiệu

Nhưng làm sao để đánh giá được sức khỏe thương hiệu? Một cách thông dụng và dễ làm là sử dụng các công cụ đo lường truyền thông như Brand 24. Các công cụ này sẽ tự động thu thập & phân tích tất cả những mẩu tin có đề cập đến từ khóa về thương hiệu bạn trên nhiều nền tảng mạng như Báo chí, Blog, Diễn đàn, Newsletter, Podcast và các mạng cộng đồng như: Instagram, Twitter, Facebook, Youtube, TikTok, Telegram và Twitch.

Cách làm cũng hết sức đơn giản: sau khi truy cập vào Brand 24, bạn chỉ việc gõ từ khóa liên quan chặt chẽ đến thương hiệu – chẳng hạn:

  • Tên thương hiệu.
  • Hashtag về thương hiệu.
  • Tên sản phẩm/dịch vụ.
  • Các chỉ tiêu chủ chốt về sức khỏe Brand.

Trong số trên, chúng ta sẽ nói kĩ về các chỉ tiêu sức khỏe Brand, như sau:

1. Độ nhận diện thương hiệu – Brand Awareness

Độ nhận diện thương hiệu thể hiện người tiêu dùng quen thuộc với phẩm tính & hình ảnh Brand bạn đến độ nào. Brand khỏe chẳng những có độ nhận diện cao mà còn có danh tiếng tốt kèm theo.

Tiêu chí đo lường: số lượt người dùng đề cập đến Brand, sản phẩm, dịch vụ…

2. Danh tiếng thương hiệu – Brand Reputation

Danh tiếng thương hiệu thể hiện cách nhìn nhận của người dùng về Brand: tích cực hay tiêu cực. Hẳn nhiên, Brand khỏe có danh tiếng tốt và ngược lại.

Tiêu chí đo lường: số lượt người dùng đề cập tích cực về Brand, sản phẩm, dịch vụ; tỉ lệ bình luận tích cực về Brand, sản phẩm, dịch vụ…

3. Độ tương tác từ nhân viên – Employee Enagement

Chỉ số này đo lường mức độ nhân viên của bạn đam mê công việc về Brand. Nó phản ánh phần nào kĩ năng lãnh đạo của bạn, bởi muốn nhân viên đam mê, bạn phải giỏi khích lệ và dẫn dắt.

Về tiêu chí đo lường: bạn có thể dùng bảng câu hỏi để thu thập ý kiến đánh giá của nhân viên về Brand, về công việc Brand; các tiêu chí về HR: tỉ lệ nghỉ việc, tỉ lệ nhân viên gắn làm lâu hơn 2 năm…

4. Định vị thương hiệu – Brand Positioning

Định vị thương hiệu hiện nay không còn mấy xa lạ với người làm kinh doanh. Một cách đơn giản, có thể hiểu định vị thương hiệu là xây dựng bản sắc, cá tính riêng cho thương hiệu mình – khác với các đối thủ. Chiến lược định vị thương hiệu phải được hoạch định rõ ràng, đầy đủ trước khi bạn khởi công xây dựng nó. Do đó, đo lường việc định vị thương hiệu thực chất là đo lường hiệu quả triển khai chiến lược này trong thực tế vận hành. Một số tiêu chí khả dĩ: kết quả thực tế so với mục tiêu kinh doanh đề ra; hình ảnh người dùng nhận thức về Brand so với hình ảnh Brand định vị.

5. Lượt độc giả trở lại – Returning Visitor

Chỉ số này thể hiện số lượt độc giả quay lại trang Web, Facebook… của bạn sau khi đã ghé thăm lần đầu. Số lượt này càng nhiều cho thấy Brand bạn càng khỏe – tất nhiên bạn cần kết hợp đánh giá với các chỉ số khác.

6. Từ khóa tìm kiếm – Search Intent

Khi tìm kiếm thông tin về thương hiệu bạn, người dùng sử dụng những từ, cụm từ nào? Chúng có phản ánh chính xác thông tin về thương hiệu bạn không; nếu có, chứng tỏ thương hiệu bạn khỏe mạnh.

Ví dụ 1: nếu đa phần người dùng tìm kiếm về thương hiệu ABC với các từ khóa như ‘ABC, lừa đảo’; ‘ABC, sản phẩm kém’… cho thấy thương hiệu ABC đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Ví dụ 2: công ty Z định vị mình là nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu, tích hợp cả 3 yếu tố: con người, quy trình & công nghệ, để giúp khách hàng phát triển bền vững. Thế nhưng, đa phần người dùng lại dùng các từ khóa sau để tìm hiểu về Z: ‘công ty Z, bán phần mềm’; ‘công ty phần mềm Z’… Điều đó cho thấy quan niệm của người dùng về Z khác với hình ảnh định vị của doanh nghiệp này.

7. Thời gian xem Website – Time on Website

Thời gian người dùng xem Website của bạn phản ánh khá rõ mức độ hứng thú, quan tâm của họ với thương hiệu và cũng là một chỉ số tương đối dễ đo lường.

Kết: Bạn thân mến, 7 tiêu chí trên chỉ mang tính tham khảo cho bạn vận dụng. Điều quan trọng nhất bạn cần nắm là: (i) Khái niệm về sức khỏe thương hiệu và (ii) Sức khỏe này biểu hiện qua nhiều mặt, nhưng tựu chung là phản ánh mức độ thành công của thương hiệu so với mục tiêu kinh doanh, Marketing đề ra. Thương hiệu nào càng gần mục tiêu thì sức khỏe càng tốt.

----------------

Khóa “The Journey of Brand Building” chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business.

Thông tin khoá học:

  • Khai giảng: 20/03/2023
  • Thời lượng: 23 buổi
  • Đăng ký tại đây
  • Nhận ngay guidebook Brand tại đây
  • Đọc thêm các bài viết về Brand Marketing tại đây

Bài viết cùng chuyên mục

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00