Khi có ai đó hỏi rằng “ Bộ phần nào trong doanh nghiệp của bạn giúp kiếm được nhiều tiền nhất?” Có lẽ bạn sẽ không chần chừ mà trả lời ngay “ phòng bán hàng” hoặc là “ Nhóm thiết kế sản phẩm” hay thậm chí là “chính bạn”. Tuy nhiên, điều bạn nên nói mà không ngần ngại chính là “phòng phận Marketing”.
Marketing là một yếu tố quan trọng của việc kinh doanh; nếu không có Marketing, những thông tin về sự thay đổi đáng kinh ngạc của sản phẩm sẽ không bao giờ đến tai khách hàng mục tiêu của bạn và hiển nhiên bạn sẽ không thể kiếm ra doanh thu. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp - dù lớn hay nhỏ - dám tin tưởng và thừa nhận có đủ nỗ lực Marketing để phân bổ hợp lí ngân sách cho các chiến dịch hiệu quả.
Hướng dẫn đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra toàn bộ doanh thu và dự thảo ngân sách phù hợp cho những nhu cầu Marketing của công ty bạn.
Phân tích hệ thống dữ liệu thị trường
Ngân sách Marketing của công ty bạn có thể là riêng biệt hoàn toàn - nhưng việc quan sát những xu hướng thị trường và đem ra so sánh giữa công ty bạn với đối thủ khác sẽ giúp bạn hiểu rõ các chiến lược để phân bổ tiền hiệu quả cho Marketing. Bởi vì nền kinh tế luôn không thể đoán được trước, ngân sách tiếp thị của các lĩnh vực kinh tế tăng giảm theo định kì, nhưng không nhất thiết phải song song với nhau. Ví dụ, giữa năm 2012 đến 2013, khảo sát CMO cho thấy ngân sách Marketing từ các ngành B2B đã giảm, nhưng ngân sách Marketing các doanh nghiệp bán sản phẩm tiêu dùng (B2C) lại tăng.
Trong suốt năm 2015, ngân sách Marketing B2B đã tăng lên khoảng 7% - 9% trong tổng chi tiêu doanh nghiệp, trong khi đó ngân sách B2C bị đình trệ khoảng 9% giảm từ mức đã cao trước đó ( năm 2013 và 2014). Tất nhiên, những chỉ số phần trăm bao gồm cả tổng cộng chi phí Marketing của các doanh nghiệp, từ trực tuyến đến ngoại tuyến và đó cũng là mô tả mức trung bình trong các lĩnh vực kinh tế. Rất nhiều công ty chi tiêu vượt quá mức trung bình của ngành để nỗ lực tăng thị phần, nhiều công ty khác có ngân sách dưới mức trung bình lại mong muốn tăng trưởng tài chính ở mức vừa phải nhằm hỗ trợ cho những phát triển có lợi khác. Việc nghiên cứu nỗ lực Marektìn của toàn ngành trong quá trình phát triển kế hoạch tài chính Marekting riêng rất có giá trị.
Dự tính tỉ lệ phần trăm cá nhân
Bên cạnh những xu hướng kinh tế hiện nay, ngân sách của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tuổi thọ của doanh nghiệp và thu nhập trung bình hàng năm của bạn.
Các doanh nghiệp mới thành lập từ 1 năm đến 5 năm nên linh hoạt trong các chiến lược Marketing của họ. Bởi vì lợi nhuận của họ thường thấp hơn so với các doanh nghiệp lâu năm,nên cần phải tạo uy tín và có được sự công nhận thương hiệu nhiều hơn. Một công ty dành nhiều tiền hơn cho Marketing thì có khả năng thu hút khách hàng nhanh hơn, đạt được kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình. Do đó, các chuyên gia đề nghị các doanh nghiệp mới nên cam kết chỉ dành 12% - 20% trên tổng doanh thu để Marketing.
Trong khi đó, các doanh nghiệp lâu năm ( 5 năm trở lên) đã thành công trong việc thiết lập nhận biết thương hiệu và phát triển nền tảng khách hàng có lợi nhuận. Hầu hết các công việc Marketing đã được hoàn thành và ngân sách có thể thu hẹp tương ứng từ 6 đến 12% trên tổng doanh thu.
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một doanh nghiệp mới thành lập - doanh nghiệp mà chưa tạo ra được một chút lợi nhuận nào - thì các tính toán gặp khó khăn hơn một chút. Giống như các công ty trẻ, bạn có thể muốn dành một phần lớn nguồn lực của mình cho các nỗ lực Marketing nhưng tỉ lệ phần trăm chính xác lại phụ thuộc vào vốn lưu động. Bởi vì bạn vẫn chưa chắc chắn thu nhập hàng năm của công ty là bao nhiêu, nên cần chú trọng trong việc phân bổ tài trợ trước khi khởi nghiệp và có thể giữ khoản tiền lớn cho đến khi bạn chắc chắn doanh nghiệp của mình mang lại được tính khả thi.
Phân bổ ngân sách Marketing
Việc quyết định dành bao nhiêu tiền cho Marketing là một bước quan trọng, nhưng có một vấn đề phức tạp hơn mà ảnh hưởng lớn đến sự thành công của doanh nghiệp - đó là khi nào, ở đâu và làm thế nào để chi tiêu ngân sách tiếp thị hiệu quả.
Marketing là một lĩnh vực đa dạng, đặc biệt là khi nhiều người tiêu dùng luôn thay đổi mạng lưới sử dụng và tiêu thụ. 30% ngân sách cho tiếp thị nên được chuyển đến các nguồn trực tuyến, tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp tự đặt câu hỏi liệu Marekting truyền thống có còn mang lại giá trị hay không, vì vậy hãy thoải mái phân bổ nhiều hơn. Về cách phân bổ ngân sách trực tuyến của bạn, Forrester Research cung cấp một số thông tin chuyên sâu trong lĩnh vực này:
• Marketing thông qua công cụ tìm kiếm, bao gồm tối ưu hóa từ khóa và yêu cầu sử dụng trực tuyến là yếu tố quan trọng nhất, chiếm khoảng 14% tổng ngân sách Marketing.
• Quảng cáo hiển thị hình ảnh dưới dạng banner và re-targeting, chiếm 10% tổng ngân sách Marketing.
Social Media Marketing tươngđối rẻ, nhưng không có nghĩa là miễn phí: Hầu hết các công ty dành 2% tổng ngân sách Marketingcủa họ để duy trì trên các trang mạng xã hội