Trong kỳ trước, chúng ta đã xem qua câu chuyện Chuyển đổi số của McDonald’s – 1 tên tuổi lớn trong ngành hàng F&B. Ngành hàng này có lẽ thuộc vào loại cạnh tranh quyết liệt nhất toàn cầu, do nhu cầu rộng khắp của nó. Vì vậy, ta không lấy gì làm lạ khi ngoài McDonald’s vẫn còn nhiều doanh nghiệp ẩm thực nổi lên như những gương sáng trong Chuyển đổi số. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 1 công ty F&B khác không kém nổi tiếng là Domino’s – chuỗi nhà hàng Pizza nhanh.
Tinh thần dấn thân
Domino’s là 1 doanh nghiệp có khởi điểm cực kỳ ấn tượng. Nó ra đời vào thập niên 1960, do 2 anh em Tom Monaghan & James Monaghan sáng lập, với ý tưởng là làm bánh Pizza và giao đến nhà trong vòng 30 phút – 1 ý tưởng bị xem là điên rồ thời đó. Rốt cục thì họ vẫn làm và làm tốt, nên đến giai đoạn 1980, Domino’s phát triển bùng nổ, được xem là mô hình nhượng quyền phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Hiện nay, họ có khoảng 9.000 chi nhánh khắp thế giới.
Tuy nhiên, hành trình phát triển của họ không phải là 1 đường thẳng, vẫn có những khúc quanh, những hố sâu khó vượt, những nơi trơn trượt cận kề vực thẳm. Domino’s đã trải qua 1 giai đoạn đen tối như vậy vào cuối thập niên 2000 – khi ấy, hàng loạt khách hàng đã than phiền về dịch vụ của họ:
- ‘Hương vị rẻ tiền’
- ‘Viền bánh cứ giống như bìa giấy cứng’
- ‘Nước sốt kiểu gì mà cứ như Ketchup’
- ‘Công ty Pizza mà làm như này thì tệ’
Chẳng phải chỉ thế thôi, giá chứng khoán của họ cũng tụt không phanh; ngôi sao 1 thời tưởng chừng sắp vào mạt vận. Nhưng không! Dưới sự dẫn dắt của CEO Patrick Doyle – 1 người tự nhận là ‘yêu đồ ăn, yêu Pizza’ – Domino’s đã can đảm thừa nhận yếu kém của mình, họ cho in ra giấy những lời than phiền tiêu biểu của khách hàng và dán lên tường để tự nhắc nhở mình phấn đấu. Họ tiến hành nghiên cứu Thảo luận nhóm – Focus Group – để xác định những yếu tố cần cải thiện – bao gồm: sản phẩm, sự gắn kết khách hàng – Customer Engagement, và quy trình giao hàng – Delivery Process.
Nắm bắt công nghệ
CEO Doyle của Domino’s quyết tâm thay đổi mạnh mẽ và thay đổi dựa vào Chuyển đổi số. Ông tin rằng trước tiên cần xây dựng các bộ phận R&D, IT vững mạnh để làm tiền đề cho Chuyển đổi. Và kết quả là Domino’s trở thành công ty giao hàng tận nhà đầu tiên có công cụ theo dõi vận trình, với tên gọi Pizza Tracker. Sau khi đặt hàng, khách hàng có thể truy cập ứng dụng Pizza Tracker để xem tình trạng đơn hàng cũng như tiến độ vận chuyển đến đâu.
Sau đó không lâu, vào năm 2011, đội ngũ IT của Domino’s cho ra mắt ứng dụng đặt hàng trên thiết bị di động; nó nhanh chóng trở thành kênh đặt hàng chủ lực cho công ty. Tiến thêm 1 bước nữa, năm 2015, họ trình làng hệ thống Anyware – 1 công cụ giúp khách đặt hàng từ mọi thiết bị: Amazon Echo, Google Home, Siri, Smartwatch, Smart TV, Slack, Facebook Messenger và Twitter.
Thành quả Chuyển đổi đã có kha khá, nhưng liệu có giúp Domino’s ‘dày hầu bao’ chăng? Câu trả lời là trong chính giai đoạn nhiều đổi mới: 2010 đến 2017, giá cổ phiếu của Domino’s vượt xa cả những công ty công nghệ như Amazon, Apple, Facebook và Google.
Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.
Thông tin chi tiết
Giải pháp Chuyển đổi số theo ngành: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-nganh
- Ngành Agnecy: https://www.cask.vn/blog/nganh-agency
- Ngành Xuất - Nhập khẩu: https://www.cask.vn/blog/nganh-xuat-nhap-khau
Giải pháp chuyển đổi số theo phòng: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-phong
- Phòng Kinh doanh: https://www.cask.vn/blog/phong-kinh-doanh
- Phòng Marketing: https://www.cask.vn/blog/phong-marketing
- Phòng Nhân sự: https://www.cask.vn/blog/phong-nhan-su
- Phòng Vận hành: https://www.cask.vn/blog/phong-van-hanh