Như mọi mảng hoạt động khác trong kinh doanh, Chuyển đổi số được định hình bởi những kỳ vọng của người tiêu dùng & doanh nghiệp. Hay nói đơn giản: nếu không ai cần đến nó, nó sẽ lụi tàn. Điều đó thấy rõ nhất trong 2 năm đại dịch Covid-19 vừa qua, hàng loạt hoạt động, nghiệp vụ và vô số doanh nghiệp phải chuyển sang làm việc trên các nền tảng Online cũng như tận dụng các công cụ, ứng dụng công nghệ. Đó chỉ mới là 1 khía cạnh trong công cuộc Chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Theo 1 nghiên cứu của công ty WalkMe dựa vào công cụ phân tích BuzzSumo, hiện có 7 xu hướng mới nổi trong Chuyển đổi số, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp đến. Chúng ta hãy cùng điểm qua 7 xu hướng này để hiểu thêm về tương lai Chuyển đổi số cũng như những định hướng kinh doanh tiềm năng.
1. BlockChain
Công nghệ BlockChain đã hiện diện nhiều năm nay và mở rộng ứng dụng sang nhiều lĩnh vực ngoài Tài chánh. Chắc hẳn nó còn tiếp tục phát triển thêm nhiều nữa, do đó, bắt tay vào tìm hiểu BlockChain bây giờ không phải là sớm nhưng cũng đâu đã muộn.
2. Bảo vệ & an toàn Dữ liệu
Theo thống kê của Statista, vào tháng Giêng năm 2021, có 4.66 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu. Đến tháng Giêng năm 2022, con số này tăng lên 4.95 tỷ, tương ứng với mức tăng 6%, chỉ trong vòng 1 năm. Tốc độ tăng chóng vánh như vậy liệu ảnh hưởng gì đến kinh doanh trong môi trường Online?
Một điểm dễ thấy là càng nhiều khách hàng, áp lực bảo mật thông tin khách hàng càng cao. Chủ đề bảo mật dữ liệu không mới, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khách hàng đặc biệt quan tâm vấn đề này – một phần có lẽ do hệ quả từ những lùm xùm liên quan đến Facebook. Tuy nhiên, bảo mật dữ liệu khách hàng cũng hàm ý bảo mật dữ liệu của chính… doanh nghiệp. Do đó, sắp tới đây, những phương thức, ứng dụng, công nghệ… giúp bảo mật tốt hơn sẽ được ưa chuộng hơn.
3. Văn phòng hỗn hợp
Đại dịch vừa qua là 1 dịp cho thấy mô hình làm việc từ xa hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích biến nhà thành văn phòng; cho nên, giải pháp dung hòa là văn phòng hỗn hợp – Hybrid Workplace, tức doanh nghiệp sẽ kết hợp cả 2 hình thức: làm việc tại nhà và làm việc trực tiếp. Điều quan trọng là chọn lựa & phân bổ đúng những nhiệm vụ, vị trí thích hợp với mỗi hình thức.
Công ty tư vấn nổi tiếng McKinsey & Co đã tiến hành 1 nghiên cứu công phu về chủ đề trên. Họ phân tích 800 việc làm tại 9 quốc gia và nhận thấy xu hướng hỗn hợp đang rõ nét. Nhiều loại công việc ít tương tác hoàn toàn phù hợp khi làm từ xa, như: các công việc về kế toán, tài chính, bảo hiểm, dữ liệu, IT… Ngược lại, một số công việc buộc phải giao tiếp như: huấn luyện, đào tạo, dạy học, bán hàng…
4. Trí tuệ nhân tạo – AI
Ngày càng có nhiều giải pháp trong kinh doanh được xử lý, quản lý hay thực thi do AI. Theo chính nghiên cứu của WalkMe, loại công nghệ then chốt được bàn tán nhiều nhất trong năm 2021 chính là AI. AI càng cải tiến thì các ứng dụng quảng cáo càng đến đúng mục tiêu, doanh nghiệp càng chăm sóc khách hàng chu đáo và hiệu suất công việc càng cao. Tóm lại là càng thêm doanh thu.
Nếu công ty bạn vẫn chưa đầu tư cho AI hay các giải pháp dựa AI thì nên bắt đầu ngay từ bây giờ; đó là con đường tất yếu.
5. Tự động hóa
AI gần như luôn kèm với Tự động hóa; sự kết hợp của chúng dễ thấy nhất trong các lĩnh vực sau: phân tích, bảo vệ dữ liệu, an toàn dữ liệu và thuật toán tìm kiếm… Chúng giúp giảm nhẹ đáng kể khối việc trong kinh doanh và đồng thời đẩy mạnh hiệu năng.
6. 5G
Hiện có nhiều quan điểm đối nghịch và cả đồn đãi xung quanh 5G. Nhưng nhờ thế, công chúng càng chú ý và tìm hiểu về nó. Nhiều hệ mạng và thiết bị đang chuyển sang 5G để tăng tốc kết nối. Nhưng 5G không chỉ có thế, nhờ độ trễ thấp, nó sẽ biến đổi nhiều ngành nghề, không riêng lĩnh vực điện thoại di động.
7. Ngân vụ số
Các ngân hàng buộc phải hòa vào luồng cải tiến nếu không muốn thành lạc hậu trước trào lưu ứng dụng các nghiệp vụ ngân hàng số - ngân vụ số - và BlockChain. 2022 là năm sẽ chứng kiến thêm những cải tiến, nâng cấp về:
- Kênh thanh toán trực tuyến
- Thủ tục đề nghị và phê chuẩn khoản vay
- Giao dịch không tiền mặt
- Xác định căn cước trực tuyến
- Ứng dụng cho người dùng – nhanh và dễ dùng hơn
Chuyển đổi số được vun xới từ cả 2 phía: doanh nghiệp & người dùng; và mỗi bên lại làm lợi lẫn cho nhau: doanh nghiệp đầu tư Chuyển đổi số để phục vụ người dùng tốt hơn, người dùng ưa thích doanh nghiệp hơn nên mang đến nhiều doanh thu hơn. Rốt lại, một điều chúng ta có thể tin chắc là Chuyển đổi số không phải thứ phong trào phập phù, chỉ gây tiếng trong một vài năm rồi chìm mất; nó đang và sẽ tiếp tục biến đổi bộ mặt kinh doanh trong hàng thập niên tới.
Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.
Thông tin chi tiết
Giải pháp Chuyển đổi số theo ngành: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-nganh
- Ngành Agnecy: https://www.cask.vn/blog/nganh-agency
- Ngành Xuất - Nhập khẩu: https://www.cask.vn/blog/nganh-xuat-nhap-khau
Giải pháp chuyển đổi số theo phòng: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-phong
- Phòng Kinh doanh: https://www.cask.vn/blog/phong-kinh-doanh
- Phòng Marketing: https://www.cask.vn/blog/phong-marketing
- Phòng Nhân sự: https://www.cask.vn/blog/phong-nhan-su
- Phòng Vận hành: https://www.cask.vn/blog/phong-van-hanh