So với loại hình B2B, làm Marketing cho khách hàng cá nhân có phần nào dễ dàng hơn bởi mỗi Marketer cũng chính là một người tiêu dùng, một Shopper. Chỉ cần đổi vai trò một chút, bạn có thể hiểu được người tiêu dùng nghĩ gì, hành xử… ra sao. Còn nói đến B2B, bạn như bước vào một thế giới khác. Khách hàng của bạn là một tổ chức – gồm nhiều cá nhân; hiểu được suy nghĩ, hành vi từng cá nhân đã khó, huống hồ các cá nhân ấy lại còn tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau đến quyết định kinh doanh cuối cùng. Quả là một thách thức; nhưng đã có bài toán, cũng sẽ có lời giải. Hãy cùng Cask tìm hiểu những kiến thức cơ bản về B2B Marketing và những điều cần lưu ý khi bước vào lĩnh vực này nhé!
Doanh nghiệp B2B là gì?
Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu doanh nghiệp B2B là gì. Doanh nghiệp B2B là doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ cho một doanh nghiệp khác – tức khách hàng của họ là doanh nghiệp, chứ không phải cá nhân. Để tiếp cận khách hàng và bán hàng thành công, doanh nghiệp B2B cũng áp dụng Marketing – nhưng thể loại Marketing của họ được gọi là B2B Marketing, nó có nhiều khác biệt so với loại hình Marketing nhắm đến khách hàng cá nhân.
Đặc thù của doanh nghiệp B2B
Như thế, một doanh nghiệp B2B sẽ có các đặc thù sau:
- Về kinh doanh:
- Khách hàng tiềm năng đa dạng: các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.
- Quan hệ kinh doanh dài hạn: quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thường mang tính dài hạn, dựa nhiều vào sự tin tưởng lẫn nhau và năng lực của doanh nghiệp B2B.
- Quy trình mua hàng phức tạp: quá trình quyết định mua hàng có nhiều cá nhân tham gia.
- Về sản phẩm, dịch vụ
- Chuyên môn & chất lượng cao: phải đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ hoặc yêu cầu kỹ thuật cao của khách hàng doanh nghiệp.
- Tính tuỳ chỉnh tốt: đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của mỗi khách hàng.
- Giá trị dài hạn: các sản phẩm và dịch vụ có giá trị lâu dài, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh của khách hàng.
Sự khác biệt giữa B2B Marketing & B2C Marketing
Tiếp theo, để hiểu rõ hơn về những nét riêng của B2B Marketing, chúng ta hãy thử so sánh loại hình này với B2C Marketing:
Kết: Với độ phức tạp cao, làm tốt B2B Marketing thật không dễ, để giúp bạn chinh phục hành trình gian nan nhưng cũng lắm thú vị này, trong thời gian sắp tới, Cask sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn những mảng kiến thức bổ ích và lý thú nhất.
Khóa học "The Winning Art Of B2B Marketing" tại CASK Academy – Xây dựng chiến lược & vận hành B2B hiệu quả được hệ thống đầy đủ trong 3 ngày học
► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/brand/xay-dung-chien-luoc-van-hanh-b2b-marketing
► Đọc thêm kiến thức về B2B MKT tại: https://www.cask.vn/blog/brand