CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM B2B – KHÁCH HÀNG NÀO SẢN PHẨM NẤY!
Business

CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM B2B – KHÁCH HÀNG NÀO SẢN PHẨM NẤY!

b2b

CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM B2B – KHÁCH HÀNG NÀO SẢN PHẨM NẤY!

Một trong những nguyên tắc giới Marketer nằm lòng là: làm sản phẩm phù hợp với đặc trưng về tâm lý, hành vi, mong muốn, khó khăn… của khách hàng. Lý do không quá khó hiểu: bạn không thể bán quần áo trẻ em cho người lớn hay bán máy tính Dell cho người thích MacOS. Kinh doanh B2B cũng không ngoại lệ. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Cask tìm hiểu tổng quan chiến lược sản phẩm, hay còn gọi là CVP trong lĩnh vực B2B để có một nền tảng rõ ràng trước khi bắt tay vào làm sản phẩm thực thụ.

Chiến lược sản phẩm cho khách hàng B2B, hay còn gọi là cam kết giá trị cho khách hàng B2B – B2B Customer Value Proposition (CVP) – là bản mô tả các giá trị mà doanh nghiệp B2B cung cấp cho khách hàng. Bản mô tả này sẽ định nghĩa rõ ràng các lợi ích và giá trị dành cho khách hàng; chúng sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề hoặc thỏa mãn được nhu cầu hiện tại.

Có nhiều lý do bạn cần đến CVP. Lý do giản dị nhất là không có CVP bạn sẽ không biết nên làm sản phẩm ra sao hoặc làm sản phẩm theo cảm tính hay ngẫu hứng nhất thời. Lý do sâu sắc hơn là CVP giúp bạn định hình giá trị muốn tạo ra cũng như điểm khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ nhằm:

  • Biết được cần tập trung truyền thông những nội dung nào (thông qua Marketing và Sales) đến khách hàng để thu hút và thuyết phục khách hàng; đầu tư đúng ngân sách cho các nội dung thực sự quan trọng.
  • Biết được cần tập trung xây dựng những nguồn lực nội bộ nào (tập trung vào quy trình nào, cần xây dựng và đầu tư phòng ban nào, cần có nhân sự tập trung vào các kiến thức, kỹ năng quan trọng nào…) để tạo ra giá trị đã cam kết, tránh đầu tư dàn trải.

Guidebook "Thiết kế Chiến lược & Vận hành B2B Marketing hiệu quả"

Như vậy, CVP là nhân tố định hình cách tổ chức, bố trí nguồn lực và cả định hướng truyền thông nữa; phạm vi của nó bao quát toàn thể doanh nghiệp. Một CVP tốt sẽ giúp các doanh nghiệp:

  • Hữu hình hoá các giá trị cung cấp cho từng khách hàng & các cấu thành của sản phẩm/dịch vụ; nhờ đó tăng tỉ lệ chốt đơn hàng, tăng doanh thu.
  • Định hướng các thông điệp truyền thông, nội dung truyền thông làm rõ các giá trị khác biệt; giúp tăng lợi thế cạnh tranh.
  • Tập trung phát triển và đầu tư ngân sách Marketing vào đúng nội dung quan trọng; giúp tối ưu hoá chi phí Marketing, tập trung nguồn lực đem lại lợi ích kinh doanh cao nhất.

Để hình dung rõ hơn về một bản CVP, chúng ta hãy xem thử một ví dụ điển hình sau:

PWC là công ty kiểm toán thuộc nhóm Big 4 nổi tiếng, họ nhắm vào một phân khúc khách hàng là các công ty đa quốc gia. Bản CVP của họ gồm 3 phần chính sau:

1. Tổng quan bối cảnh, thách thức & nhu cầu của nhóm khách hàng

· Cơ cấu tổ chức đồ sộ, phức tạp, mang tính đa quốc gia; đòi hỏi bộ phận kiểm toán nội bộ phải cắt đặt nhân sự tại nhiều chi nhánh trên thế giới, đồng thời phải am tường luật kế toán/kinh doanh tại mỗi quốc gia.

· Phải cập nhật quy định, kiến thức kiểm toán liên tục.

· Thường xuyên gặp các lỗi kiểm toán do bộ máy tổ chức to lớn, phức tạp.

· Gặp nhiều rủi ro về kế toán/kiểm toán khi mở rộng quy mô, hoạt động.

2. Giải pháp & tính năng giải pháp từ PWC

· Dịch vụ kiểm toán nội bộ thuê ngoài: PWC sẽ lập kế hoạch, thực hiện & báo cáo dựa trên phương pháp của PWC.

· Dịch vụ hợp tác kiểm toán nội bộ: PWC sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch, thực hiện & báo cáo dựa trên phương pháp của PWC hoặc phương pháp của khách hàng.

· Dịch vụ chuyển đổi bộ phận kiểm toán nội bộ.

· Dịch vụ đào tạo đội ngũ kiểm toán nội bộ: cung cấp các khóa huấn luyện theo nhu cầu của đội kiểm toán nội bộ của khách hàng.

· Dịch vụ đánh giá chất lượng kiểm toán nội bộ.

· Dịch vụ cung cấp nhân sự kiểm toán cho khách hàng.

· Dịch vụ phân tích dữ liệu cho kiểm toán.

3. Lợi ích cho khách hàng

· Giúp khách hàng phát hiện rủi ro, lập thứ tự ưu tiên & giải quyết các rủi ro.

· Giúp khách hàng tăng cường uy tín nhờ năng lực kiểm toán cao.

· Giúp khách hàng đáp ứng nhanh chóng, linh hoạt & tiết kiệm chi phí trước những thay đổi trong chiến lược kinh doanh.

· Ứng dụng các công cụ & công nghệ mới nhất, được phát triển bởi những bộ óc hàng đầu thế giới.

Một bản CVP đầy đủ, thấu đáo thật vô cùng quan trọng để làm nên những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Cask sẽ tiếp tục khai thác mảng chủ đề này trong các bài viết tiếp theo để giúp bạn củng cố kiến thức & kĩ năng làm CV👉👉 Hãy đăng ký tham gia khóa học "The Winning Art Of B2B Marketing - Xây dựng chiến lược & vận hành B2B Marketing” tại Cask Academy ngay từ hôm nay để nắm bắt rành rẽ phương pháp phân khúc khách hàng hiệu quả cùng toàn bộ kiến thức & kỹ năng nền tảng mới nhất về B2B Marketing trong thời gian ngắn nhất.

- Thời gian học: 9H - 16H30

- Thời lượng: 3 ngày học

Bài viết cùng chuyên mục

5 xu hướng Digital Marketing 2019 nổi bật
Business

Năm 2019 đã bắt đầu, các doanh nghiệp đang không ngừng tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh mới và cách để kết nối với nhiều khách hàng hơn. Sự phát triển của Digital Marketing không có dấu hiệu chậm lại, đó là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp bỏ nhiều chi phí và nỗ lực hơn vào phát triển các công cụ Digital Marketing. Dưới đây là 5 xu hướng Digital Marketing nổi bật mà bạn cần biết trong năm 2019 này.
Xem thêm
5 Xu hướng dẫn dắt Thương mại điện tử năm 2019
Business

Tại Việt Nam, thương mại điện tử đạt 9 tỷ USD năm 2018 về quy mô, tăng trưởng gấp 2 lần so với năm 2017 ở mức 2,8 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 38% trong giai đoạn 2015 – 2018. Một số sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng đột biến tới 300% – 400%. Thị trường đầy tiềm năng này là cơ hội lớn để các chủ doanh nghiệp bước vào và kiếm tiền. Vậy, làm cách nào để nắm bắt tốt các xu hướng thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn?
Xem thêm
17 mẹo chạy facebook ads để tăng doanh số bán hàng
Business

Bạn có đang sử dụng quảng cáo của Facebook? Đó là một công cụ tuyệt vời giúp các người bán hàng online mang sản phẩm đến với nhiều đối tượng hơn. Sử dụng một số thủ thuật và mẹo nhất định, bạn có thể thu được nhiều giá trị hơn từ chúng. Bạn có thể nhận được nhiều cái nhấp chuột hơn, nhiều khách hàng mục tiêu hơn và bán được nhiều hàng hơn.
Xem thêm
4 bài học thành công đắt giá trong thương mại điện tử
Business

“Trong quá khứ, các công ty chỉ cần so sánh với bản thân mình trước đó để biết mình có đang hoàn thiện hay không. Nhưng điều này nay không còn đúng nữa. Các công ty nay phải so sánh với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng và sự tăng trưởng của thị trường để đảm bảo rằng mình không bị bỏ lại phía sau”.
Xem thêm
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 có gì nối bật?
Business

Tổng quan, báo cáo cho biết: tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua đạt trên 30%. Quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 7,8 tỷ USD. Khảo sát cho thấy 47% các doanh nghiệp hiện nay có đa số lao động thường xuyên sử dụng email trong công việc. Tuy nhiên, vẫn còn tới 19% doanh nghiệp vẫn chưa tạo được cho nhân viên thói quen sử dụng email.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00