Làm thế nào để lựa chọn nhà phân phối phù hợp?
Tài chính

Làm thế nào để lựa chọn nhà phân phối phù hợp?

Trong kinh doanh, nếu ví hệ thống phân phối giống như hệ thống kênh mương, thì nhà phân phối đóng vai trò như cửa ra, mang nguồn nước tươi mát đến từng cánh đồng. Để nước chảy nhanh, chảy mạnh không chỉ đòi hỏi hệ thống cần được thông dòng mà chính từng cửa ra phải đủ lớn, thường xuyên được chăm sóc. Vậy làm thế nào để lựa chọn nhà phân phối phù hợp?

Trong kinh doanh, nếu ví hệ thống phân phối giống như hệ thống kênh mương, thì nhà phân phối đóng vai trò như cửa ra, mang nguồn nước tươi mát đến từng cánh đồng. Để nước chảy nhanh, chảy mạnh không chỉ đòi hỏi hệ thống cần được thông dòng mà chính từng cửa ra phải đủ lớn, thường xuyên được chăm sóc.

Vậy làm thế nào để lựa chọn nhà phân phối phù hợp.Dưới đây là một số chia sẻ của anh Đỗ Xuân Tùng – chuyên gia hàng đầu trong phân phối bán hàng tại Việt Nam với kinh nghiệm làm việc với nhiều doanh nghiệp lớn. Theo anh, thay vì chỉ tập trung vào nhà phân phối đứng đầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhà đứng thứ 2, thứ 3 hoặc thậm chí dựng một người quen việc quản lý, nhân viên sales của một công ty khác làm nhà phân phối.

Lý do cho sự lựa chọn này

  1. Họ chưa phát triển hết mức nên sẵn sàng đón chờ cơ hội mới, có thể tốt hơn hẳn cho tình hình kinh doanh hiện tại, cả về mặt thương hiệu (do làm với nhãn hàng có tiếng thăm) và mặt lợi nhuận (do các nhãn hàng kém thương hiệu hơn thị thường chiết khấu và khuyến mãi lớn hơn, chưa kể hỗ trợ các khoản khác).
  2. Những nhà phân phối trong top đầu thường có lượng khách hàng lớn, những đơn vị phía sau nỗ lực để lôi kéo và đạt vị trí cao hơn. Nỗ lực của họ vô hình chung góp phần giúp thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá và phát triển, đôi khi vượt mức tính toán.
  3. Về mặt tình cảm, doanh nghiệp khi hợp tác với nhà phân phối lúc họ còn “chập chững”, tới lúc “trưởng thành” chắc chắn sẽ tạo sự yên tâm và gắn bó sâu sắc. NPP quý trọng sản phẩm và công ty cung cấp thì sẽ để tâm phát triển mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn.
  4. Đội ngũ nhân viên bán hàng của nhà phân phối sau thời gian dài làm việc với doanh nghiệp sẽ có mối quan hệ khăng khít. Chỉ sau vài năm, họ có thể trở thành một đơn vị cung cấp tiếp theo nếu tách ra làm riêng.

Nhìn chung, trước khi xông pha vào trận chiến tìm kiếm chọn lựa nhà phân phối giữa nhiều thương hiệu khác nhau, cần ngồi lại xem xét những gì họ đã làm và tìm ra chiến lược phân phối và nhà phân phối phù hợp với công ty, cơ hội gắn bó lâu dài cao, ít rủi ro.

Khóa "Effective Channel & Route to Market Strategy: Thiết kế, vận hành & tối ưu hệ thống phân phối" chuyên sâu về thiết kế & cách vận hành hệ thống kênh phân phối dành cho chủ doanh nghiệp. Học viên sẽ có năng lực thiết kế hệ thống phân phối, xây dựng & quản lý năng lực nhà phân phối, hiệu suất đội ngũ Sales, triển khai, vận hành & tối ưu hệ thống về chi phí.

► Link Tham khảo: https://tinyurl.com/routetomarket

► Đọc thêm kiến thức về Route to Market tại: https://www.cask.vn/blog/trade-sale

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00