Trong kinh doanh, nếu ví hệ thống phân phối giống như hệ thống kênh mương, thì nhà phân phối đóng vai trò như cửa ra, mang nguồn nước tươi mát đến từng cánh đồng. Để nước chảy nhanh, chảy mạnh không chỉ đòi hỏi hệ thống cần được thông dòng mà chính từng cửa ra phải đủ lớn, thường xuyên được chăm sóc.
Vậy làm thế nào để lựa chọn nhà phân phối phù hợp.Dưới đây là một số chia sẻ của anh Đỗ Xuân Tùng – chuyên gia hàng đầu trong phân phối bán hàng tại Việt Nam với kinh nghiệm làm việc với nhiều doanh nghiệp lớn. Theo anh, thay vì chỉ tập trung vào nhà phân phối đứng đầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhà đứng thứ 2, thứ 3 hoặc thậm chí dựng một người quen việc quản lý, nhân viên sales của một công ty khác làm nhà phân phối.
Lý do cho sự lựa chọn này
- Họ chưa phát triển hết mức nên sẵn sàng đón chờ cơ hội mới, có thể tốt hơn hẳn cho tình hình kinh doanh hiện tại, cả về mặt thương hiệu (do làm với nhãn hàng có tiếng thăm) và mặt lợi nhuận (do các nhãn hàng kém thương hiệu hơn thị thường chiết khấu và khuyến mãi lớn hơn, chưa kể hỗ trợ các khoản khác).
- Những nhà phân phối trong top đầu thường có lượng khách hàng lớn, những đơn vị phía sau nỗ lực để lôi kéo và đạt vị trí cao hơn. Nỗ lực của họ vô hình chung góp phần giúp thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá và phát triển, đôi khi vượt mức tính toán.
- Về mặt tình cảm, doanh nghiệp khi hợp tác với nhà phân phối lúc họ còn “chập chững”, tới lúc “trưởng thành” chắc chắn sẽ tạo sự yên tâm và gắn bó sâu sắc. NPP quý trọng sản phẩm và công ty cung cấp thì sẽ để tâm phát triển mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn.
- Đội ngũ nhân viên bán hàng của nhà phân phối sau thời gian dài làm việc với doanh nghiệp sẽ có mối quan hệ khăng khít. Chỉ sau vài năm, họ có thể trở thành một đơn vị cung cấp tiếp theo nếu tách ra làm riêng.
Nhìn chung, trước khi xông pha vào trận chiến tìm kiếm chọn lựa nhà phân phối giữa nhiều thương hiệu khác nhau, cần ngồi lại xem xét những gì họ đã làm và tìm ra chiến lược phân phối và nhà phân phối phù hợp với công ty, cơ hội gắn bó lâu dài cao, ít rủi ro.
Khóa "Effective Channel & Route to Market Strategy: Thiết kế, vận hành & tối ưu hệ thống phân phối" chuyên sâu về thiết kế & cách vận hành hệ thống kênh phân phối dành cho chủ doanh nghiệp. Học viên sẽ có năng lực thiết kế hệ thống phân phối, xây dựng & quản lý năng lực nhà phân phối, hiệu suất đội ngũ Sales, triển khai, vận hành & tối ưu hệ thống về chi phí.
► Link Tham khảo: https://tinyurl.com/routetomarket
► Đọc thêm kiến thức về Route to Market tại: https://www.cask.vn/blog/trade-sale
► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang