P&L – KHÔNG CHỈ LÀ BÁO CÁO LỜI LỖ
Tài chính

P&L – KHÔNG CHỈ LÀ BÁO CÁO LỜI LỖ

Finance P&L tài chính
Nhắc tới P&L, thông thường mọi người thường nghĩ ngay đến đó là một loại báo cáo tài chính ghi nhận doanh thu, các chí phí của doanh nghiệp, phản ánh kết quả hoạt động trong một thời gian của doanh nghiệp là lời hay lỗ. Tuy nhiên, sự thật P&L còn có nhiều vai trò hỗ trợ chủ doanh nghiệp và các manager trong việc ra quyết định hơn so với việc chỉ là báo cáo lời lỗ.

Nhắc tới P&L, thông thường mọi người thường nghĩ ngay đến đó là một loại báo cáo tài chính ghi nhận doanh thu, các chí phí của doanh nghiệp, phản ánh kết quả hoạt động trong một thời gian của doanh nghiệp là lời hay lỗ. Tuy nhiên, sự thật P&L còn có nhiều vai trò hỗ trợ chủ doanh nghiệp và các manager trong việc ra quyết định hơn so với việc chỉ là báo cáo lời lỗ.

1. P&L giúp chủ doanh nghiệp và các Brand/Trade/Sales Manager xác định nguồn tăng trưởng phù hợp cho doanh thu của doanh nghiệp.

Thông thường, khi nghĩ đến tăng doanh thu, 2 hướng chính thường hay được nhắc đến là tăng giá hoặc tăng lượng sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, việc gia tăng 2 yếu tố này trong thực tế không phải lúc nào cũng có thể làm được. Nếu thường xuyên phân tích và biết cách phân tích P&L của thương hiệu hoặc của doanh nghiêp, bạn sẽ biết rằng sẽ còn những yếu tố khác (như phối hợp việc bán nhiều brand, nhiều sản phẩm, nhiều SKU, nhiều kênh phân phối khác nhau,…) ẩn bên trong có thể trở thành nguồn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Điều này giúp các chủ doanh nghiệp hay các manager “gỡ được thế bí”, đảm bảo được việc tăng trưởng của doanh nghiệp và nhãn hiệu ngay cả khi không thể tăng giá hay sản lượng bán ra của sản phẩm. Và tất nhiên, điều này chỉ có thể được thực hiện với một sự am hiểu nhất định về các yếu tố cấu thành P&L và sự phân tích chi tiết, tỉ mỉ.

2. P&L cung cấp các KPI giúp chủ doanh nghiệp và các Brand/Trade/Sales Manager xác định mức đầu tư phù hợp cho hoạt động marketing.

Trong thực tế, việc đầu tư vào các hoạt động cho sản phẩm có thể hướng đến nhiều loại mục tiêu khác nhau. Việc hiểu rõ các thành phần và cách phân tích P&L giúp chủ doanh nghiệp và các manager xác định được khoản đầu tư cho một hoạt động nhất định mình đề ra tác động như thế nào đến từng “tầng lớp” doanh thu và lợi nhuận trong P&L. Từ đó, đánh giá được mức độ đầu tư như vậy đã phù hợp chưa, đạt được mục tiêu hay chưa và xứng đáng để quyết định đầu tư hay không.

3. P&L giúp chủ doanh nghiệp và các Brand/Trade/Sales Manager thấy được các hướng tối ưu hóa chi phí khác nhau phù hợp với tình hình của doanh nghiệp.

Việc xác định khoản chi phí nào có thể tối ưu mà không làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động hiện tại và kế hoạch phát triển trong tương lai của doanh nghiệp cũng như của sản phẩm là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hiểu rõ các thành phần cấu thành nên P&L giúp cho chủ doanh nghiệp và các manager biết được khi nào thì nên chọn tối ưu hóa chi phí sản xuất, khi nào thì chọn chi phí quảng cáo và khuyến mại hay chi phí nhân công để cắt giảm. Với mỗi loại chi phí được lựa chọn để tối ưu hóa, nên cắt giảm những yếu tố nào trong nhóm chi phí đó để không gây ảnh hưởng mà còn giúp giảm thiểu tác động lên các hoạt động của sản phẩm. Trong một số trường hợp, việc xác định chi phí phù hợp để tối ưu hóa còn giúp tạo ra những ý tưởng sáng tạo. Từ đó, giúp doanh nghiệp không những nâng cao lợi nhuận mà còn hỗ trợ phát triển sản phẩm.

-----

"FINANCE FOR NON-FINANCE MANAGERS – Khóa học đặc biệt về Tài chính ứng dụng cho Brand - Trade - Sales"

► THAM KHẢO KHÓA HỌC tại: https://www.cask.vn/business/finance

► Thời lượng: 2 ngày (4 buổi)

►Hình thức học:

  • Offline tại Cask Academy - Quận 1, TP.HCM
  • Online - Microsoft Teams (Ưu đãi 30% học phí)

Liên hệ CASK để nhận được tư vấn !!!

-----

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00